Điểm khác biệt giữa máy ảnh phim và máy kĩ thuật số

Lựa chọn máy ảnh phim hay máy ảnh kĩ thuật số ? Đó là câu hỏi của rất nhiều người khi muốn mua máy ảnh. Vậy đâu là sự khác biệt giữa hai loại máy ảnh này?

Về cơ bản, thì loại máy ảnh nào cũng dùng để chụp ảnh. Tuy nhiên, mỗi loại máy ảnh đều có những giá trị và những ưu điểm riêng để bạn có thể lựa chọn.

Sau đây là những điểm khác biệt giữa máy ảnh phim và máy ảnh kỹ thuật số:

1. Cơ chế hoạt động Máy ảnh phim

Cơ chế hoạt động của máy ảnh kỹ thuật số về cơ bản giống như máy ảnh phim, chỉ có một điểm khác biệt là máy ảnh kỹ thuật số sử dụng thiết bị thu nhận hình ảnh thay cho phim. Trong khi đó, các loại máy ảnh film vẫn sử dụng những chức năng vận hành cơ học, mặc dù hiện nay, điện tử đã trở nên thông dụng và có mặt ở tất cả mọi nơi.



Những công tắc cơ và những bánh xe được lắp đặt đúng trật tự làm cho những chiếc máy ảnh phim  trông chắc chắn và giúp giảm thiểu tình trạng hư hỏng do va chạm. Có thể vì thế mà nó nặng nề và cồng kềnh hơn máy ảnh kỹ thuật số nhiều. Trong khi đó, loại máy ảnh kỹ thuật số được chế tạo và điều khiển bằng công nghệ hiện đại, menu hiện trên màn hình LCD. Máy ảnh kỹ thuật số sử dụng cảm biến hình ảnh để tạo ra tín hiệu điện, từ đó cho ra những bức ảnh đẹp. Máy ảnh kỹ thuật số có nhiều chức năng điều chỉnh, phù hợp với từng trường hợp nhằm cho ra kết quả tốt nhất. Do vậy, việc chụp ảnh trên máy ảnh kỹ thuật số rất tiện lợi và đơn giản.

2. Độ nhạy sáng máy ảnh phim

Nói đến chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu thì bộ cảm biến hình ảnh kỹ thuật số có vẻ thắng thế. Phim bán trên thị trường thường có tốc độ nhạy sáng (ISO) giữa 100 đến 3.200, nhưng cũng có loại phim tốc độ lên đến 6.400. Máy ảnh số ngày nay có thể có khả năng giảm nhiễu như các loại camera tương tự trong dải tần này và có dải tần nhạy sáng nhiều điểm dừng hơn. Các mẫu camera kỹ thuật số tiêu dùng như X100T của Fujifilm có thể kích độ nhạy sáng ISO lên đến 51.200 trong khi các mẫu máy Nikon chuyên nghiệp, như D4s, có thể chụp với độ nhạy sáng ISO “khủng” lên đến 409.600.



Phim tương tự có thể nâng hay hạ nhiều điểm dừng khi cần, nhưng mức tương phản trong hình ảnh sẽ bị ảnh hưởng. Một số nhà nhiếp ảnh dùng phương pháp này để tạo ra phong cách lý tưởng họ muốn đạt. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn không cho phép chỉnh tốc độ ISO đến mức cực cao mà không ảnh hưởng đến tông màu hình ảnh.


3. Vấn đề lưu trữ máy ảnh phim

Máy ảnh phim chỉ lưu trữ được 36 hình ảnh trên mỗi cuộn phim. Hình ảnh không thể được xóa hoàn toàn và các cuộn phim thì không thể tái sử dụng. Ảnh được lưu vào phim màu hay phim trắng đen, âm bản hay dương bản, phim APS hay phim lấy liền. Bức ảnh được lưu lại vĩnh viễn trên mặt phim. Việc sử dụng phim nào sẽ được quyết định trước khi chụp ảnh.

Trong khi đó, máy ảnh kĩ thuật số có thể lưu trữ hàng ngàn hình ảnh nhờ sự hỗ trợ của thẻ nhớ. Hình ảnh có thể được thấy ngay lập tức trên máy ảnh, trên màn hình máy tính mà không cần tráng rửa như các loại máy ảnh film.

4. Chất lượng ảnh của máy ảnh phim

Lúc đầu, khi máy ảnh kỹ thuật số vừa ra đời thì nó cho chất lượng hình ảnh kém hơn máy ảnh film nên, dưới sự phát triển của công nghệ hiện đại, các hãng sản xuất đã cải tiến chất lượng bằng cách nâng độ megapixel lên nhiều lần. Chính điều này đã xóa bỏ sự khác biệt trong chất lượng hình ảnh của hai loại máy ảnh này.



5. Tính năng phụ của máy ảnh phim

Về cơ bản, các loại máy ảnh phim truyền thống có thêm một số chức năng phụ như hệ thống dữ liệu được lưu trữ trên phim hay các chế độ in ảnh thông minh của phim APS để ghi những thông tin bổ trợ cho tấm ảnh.

Khác với kiểu chụp ảnh truyền thống, nhiều loại máy ảnh kỹ thuật số hiện đại có thể quay video clip. Hơn nữa, hình ảnh và phim video còn có thể thêm vào tiêu đề hay âm thanh. Một số máy ảnh có thêm chức năng sử dụng như ghi âm hay nghe nhạc MP3.

6. Giá cả máy ảnh phim

Giá cả là vấn đề mà người tiêu dùng phân vân lựa chọn giữa hai loại máy ảnh kỹ thuật số hay máy ảnh phim. Máy ảnh film ở một số dòng đăc biệt  trên thị trường có giá cao hơn nhiều so với máy ảnh kỹ thuật số,còn đa phần những máy ảnh film cho người mới chơi thì giá dao động rất rẻ từ 700- 1tr hoặc cao hơn là 1tr5 - 3tr, nhưng tùy vào từng đời máy ảnh film và máy ảnh kĩ thuật số có sự chênh lệch giá khác nhau.

7. Sự tiện lợi máy ảnh phim

Chụp ảnh bằng máy phim hay kỹ thuật số hoàn toàn tùy thuộc vào sở thích của bạn.

Định dạng tương tự có chi phí đầu tư ban đầu chấp nhận được và bạn có thể sử dụng máy chụp phim của mình hàng chục năm, vì cải tiến chỉ được thực hiện chủ yếu đối với phim mà thôi. Do đó người chụp ảnh định dạng tương tự sẽ phải chi nhiều tiền hơn để mua phim và rửa ảnh. Cần phải giữ gìn phim cẩn thận hơn vì không thể xóa phim như định dạng kỹ thuật số và ảnh không thể truy cập được ngay. Những cửa hiệu rửa ảnh hiện cần ít nhất 24 giờ, hay thậm chí vài ngày, để hoàn tất quy trình tạo ra ảnh. Đáng buồn là các cửa hiệu chụp rửa ảnh nhanh ngày càng hiếm.




8. Kết luận

Tiến bộ kỹ thuật số đã bắt kịp công nghệ nhiếp ảnh phim về nhiều mặt, khiến người tiêu dùng hết tranh luận rằng phim tốt hơn định dạng công nghệ. Tuy nhiên, lý do đáng chú ý nhất để chụp ảnh định dạng tương tự có thể là độ phân giải đạt được từ camera định dạng trung bình. Nhưng không phải tất cả lời giải đều có thể nằm trong các so sánh về mặt kỹ thuật. Nhiều người cho rằng chụp ảnh định dạng tương tự là một trải nghiệm riêng tư và thú vị hơn. Và cuối cùng quyết định sử dụng máy ảnh phim hay máy ảnh kỹ thuật số đó là hoàn toàn tùy bạn.




MÁY ẢNH PHIM & PHỤ KIỆN MÁY ẢNH PHIM HÀ NỘI

Email: admin@hanofilm.vn
Điện thoại: 098 106 00 27


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dùng máy ảnh phim nên biết 3 loại phim cơ bản này

Phân loại một số dòng máy ảnh phim thông dụng

Những lý do khiến nhiều người thích dùng máy ảnh phim